Bí thư chi đoàn đi đầu làm kinh tế giỏi

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, Bí thư Chi đoàn khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa Nguyễn Xuân Toàn luôn tiên phong trong mọi phong trào, thi đua của Đoàn, địa phương. Đặc biệt, để tuổi trẻ ở khóm tin và làm theo, anh đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, mang lại nguồn thu nhập khá, góp phần làm phong phú các mô hình làm ăn hiệu quả ở biên giới.

Sau khi tốt nghiệp THPT, do điều kiện gia đình khó khăn nên anh Toàn đành gác lại giấc mơ học đại học, phải đi làm thuê, bươn chải kiếm sống với nhiều nghề. Với số vốn tích góp từ những năm tháng làm ăn vất vả và được gia đình ủng hộ, Toàn quyết tâm xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp từ chính khu vườn nhà.

Trước khi bắt tay triển khai thực hiện mô hình, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do các cấp hội, đoàn thể địa phương tổ chức; tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua sách, báo, mạng internet trang bị kiến thức về cách lựa chọn cây, con giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng; các biện pháp phòng trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi…

Năm 2021, sau một thời gian chuẩn bị khá kỹ lưỡng các điều kiện, trên diện tích 1 ha, anh Toàn xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, đầu tư máy thái thức ăn để nuôi gần 20 con bò vỗ béo, 100 con gà thả vườn, trồng 50 gốc nhãn, 50 gốc mít Thái, 100 gốc chuối sáp cùng rau màu và một số cây ăn quả khác như đu đủ, na, ổi…Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt nên chỉ sau 2 năm, mô hình của anh đã cho thu nhập, sau khi trừ chi phí, gia đình anh có nguồn thu hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh Toàn chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, tôi chú trọng phát triển mô hình theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường cũng như tuân thủ quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; thường xuyên học hỏi, cập nhật kiến thức mới để cây trồng, vật nuôi mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao. Nhờ sự kiên trì vượt qua những khó khăn, trở ngại ban đầu như vốn còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều… nên đến thời điểm này tôi khá thành công với mô hình kinh tế tổng hợp này. Từ thành công bước đầu này, tôi luôn chú trọng tuyên truyền đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn xung kích trong mọi hoạt động, phong trào, lựa chọn những công việc phù hợp để lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng”.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, từ khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn khóm Duy Tân đến nay được 4 năm, anh Toàn luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua của Đoàn, địa phương, đặc biệt là tham gia tích cực phong trào thanh niên chung tay xây dựng đô thị văn minh. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm đến những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong chi đoàn để có kế hoạch giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của mình để các đoàn viên khác cùng nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, góp phần tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao ở địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao nên anh Toàn được đoàn viên, thanh niên ở khóm tin yêu.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Lao Bảo Nguyễn Thị Tú Uyên cho biết: “Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Toàn là minh chứng rõ nét từ sản xuất nông nghiệp không chỉ đem lại thu nhập khá cho đoàn viên, thanh niên mà còn phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương; góp phần tạo niềm tin và quyết tâm để thanh niên trên địa bàn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước ổn định, phát triển kinh tế. Anh Toàn xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn trẻ trên địa bàn thị trấn vùng biên học tập và làm theo”.

Minh Long (Báo Quảng Trị)

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủCác danh mụcTài khoản
Tìm kiếm