Ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị – xã hội: Kênh dẫn vốn tín dụng hiệu quả

 Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trong những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vĩnh Linh tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương thức ủy thác một số nội dung công việc của quá trình cho vay thông qua các tổ chức chính trị – xã hội (CT-XH). Đây được đánh giá là kênh dẫn vốn hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội và thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Linh là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cho hội viên vay vốn của NHCSXH. Hội đã hỗ trợ, đồng hành để đồng vốn vay được hội viên sử dụng đúng mục đích, góp phần giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ nguồn vốn vay này, chị Võ Thị Mười (sinh năm 1978), thôn Gia Lâm, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh đã giúp con mình thực hiện được ước mơ vào đại học. Dù chăm chỉ lao động nhưng nhiều năm liền, kinh tế của gia đình chị Mười vẫn luôn xếp vào hộ cận nghèo của xã. Năm 2022, chị Mười được vay hơn 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay học sinh sinh viên cho con gái lớn vào đại học.

Tiếp đó, chị được tạo điều kiện vay hơn 90 triệu đồng để chăn nuôi lợn. Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH, chị đã đầu tư chăn nuôi lợn nái và lợn thịt để tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện tại, mô hình chăn nuôi của chị có 5 con lợn nái và 40 con lợn thịt.

Chị Mười cho biết: “Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay của NHCSXH mà điều kiện kinh tế của gia đình tôi ngày một khá hơn. Vào cuối tháng 4 vừa qua, tôi xuất bán được 30 con lợn thịt, trả được 50 triệu đồng cho ngân hàng. Tuy việc chăn nuôi không phải lúc nào cũng thuận lợi nhưng tôi luôn cố gắng trả nợ đúng thời hạn để sau này được tạo điều kiện vay vốn mở rộng mô hình sản xuất”.

Rất nhiều hội viên như chị Mười được Hội LHPN huyện tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất. Hội LHPN phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện triển khai thực hiện quản lý và giải ngân vốn vay với tổng số dư nợ tính đến ngày 30/4/2024 là trên 216 tỉ đồng cho 2.927 hộ vay ; 78 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đều xếp loại tốt, số dư tiền gửi tiết kiệm tổ gần 13 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH, nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Những năm qua, các tổ chức CT-XH trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đều thực hiện tốt nội dung ủy thác, góp phần cùng Phòng giao dịch NHCSXH huyện triển khai hiệu quả chương trình tín dụng chính sách đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng chính sách được giải ngân kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng, chất lượng tín dụng chính sách ngày càng được nâng lên. Để hội viên nghèo sử dụng nguồn vốn vay đạt hiệu quả, các tổ chức CT-XH luôn gắn vốn vay với các chương trình phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp…

Chủ động phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH hướng dẫn đội ngũ cán bộ phụ trách hoạt động ủy thác, ban quản lý tổ TK&VV kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng và công tác kiểm tra, giám sát. Thông qua hoạt động ủy thác, các tổ chức CT-XH có thêm điều kiện củng cố tổ chức; thu hút, tập hợp đông đảo hội viên, làm cho hội viên tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức.

Ủy thác cho vay qua các tổ chức CTXH là phương thức thể hiện tính ưu việt riêng có của NHCSXH. Phương thức này huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách.

Để đảm bảo nguồn vốn vay thông qua hoạt động ủy thác phát huy hiệu quả, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh đã triển khai các nội dung công việc theo văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác đã ký kết với các tổ chức CT-XH trên địa bàn. Phòng giao dịch tổ chức thực hiện tốt phương thức ủy thác một số nội dung công việc của quá trình cho vay đến các tổ chức CT-XH.

Bên cạnh đó, đơn vị đã hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ các tổ chức CT-XH, ban quản lý tổ TK&VV trong hoạt động ủy thác, ủy nhiệm đảm bảo tuân thủ chế độ, nguyên tắc, quy trình nghiệp vụ nhận ủy thác, ủy nhiệm đã ký với NHCSXH.

Năm 2023, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh phối hợp với 4 tổ chức CT-XH nhận ủy thác cấp huyện triển khai 7 lớp tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng là tổ trưởng tổ TK&VV; chủ tịch hội, đoàn thể các cấp với khoảng 336 người tham gia. 4 tháng đầu năm 2024, tổng dư nợ cho vay ủy thác của chi nhánh NHCSXH đạt gần 749 triệu đồng, chiếm 99,93%/tổng dư nợ, tăng gần 42 triệu đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác của Hội LHPN hơn 216 triệu đồng, Hội Nông dân hơn 212 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh hơn 174 triệu đồng và Đoàn Thanh niên hơn 144 triệu đồng.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh Thiều Quang An cho biết: Để đạt được kết quả trên, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với các các tổ chức CT-XH trong quá trình chỉ đạo thực hiện. Bám sát các nội dung nhận ủy thác, các tổ chức CT-XH huyện đã chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện đúng, đủ và nâng cao chất lượng ủy thác.

Đơn vị cũng có giải pháp phù hợp để tăng trưởng dư nợ cho các tổ TK&VV, các địa bàn có dư nợ thấp, bình xét cho vay đúng đối tượng, nâng mức vay đáp ứng nhu cầu vốn phù hợp với quy mô, mô hình sản xuất, kinh doanh để hộ vay đầu tư đạt hiệu quả. Công tác rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được chú trọng để cho vay đúng đối tượng, phấn đấu đáp ứng 100% nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cũng theo ông An, để đảm bảo nguồn vốn phát huy hiệu quả, các cấp hội tích cực thực hiện kế hoạch kiểm tra năm, đảm bảo tỉ lệ kiểm tra theo quy định và chú trọng nâng cao chất lượng kiểm tra. Đồng thời tăng cường kiểm tra những nơi có chất lượng hoạt động thấp.

Đẩy mạnh tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ vay vốn trong việc sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, trả nợ gốc lãi đúng hạn, tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm hằng tháng thông qua tổ TK&VV để tạo nguồn trả nợ, trả lãi. Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn sản xuất, kinh doanh cho hộ vay để đồng vốn mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh không có nợ quá hạn, 100% tổ xếp loại tốt.

Minh Thảo (Báo Quảng Tri)

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủCác danh mụcTài khoản
Tìm kiếm