Hiệu quả từ các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế trong hội viên nông dân Gio Linh

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động gắn với phong trào “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương” do huyện Gio Linh phát động, 5 năm qua, Hội Nông dân huyện Gio Linh đã ra sức phấn đấu, thi đua trong thực hiện, đưa các phong trào phát triển sôi nổi, mạnh mẽ, gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng, góp sức vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hội Nông dân huyện Gio Linh đã xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với phong trào “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động, tạo ra đợt thi đua sâu rộng trong cán bộ, hội viên của các cấp hội nông dân trong huyện. Nhờ triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, phong trào được đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng, hằng năm có trên 50% hộ nông dân đăng ký thực hiện.

Để phong trào thực sự đi sâu sát trong cán bộ, hội viên, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Hội Nông dân huyện đã gắn kết các chỉ tiêu, chương trình phát triển kinh tế với các phong trào hội; thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, cơ giới hóa trong nông nghiệp, cải tạo vườn tạp, nâng cao năng suất cây trồng, hướng đến nền sản xuất hàng hóa; phối hợp tổ chức tập huấn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức các buổi hội nghị đầu bờ, các lớp dạy nghề…

Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 400 lớp tập huấn cho hơn 16.000 lượt hội viên tham gia. Các lớp tập huấn có nội dung sát với thực tiễn tình hình sản xuất của địa phương như chăm sóc cây và khai thác mủ cao su, chăm sóc cây tiêu, các lớp tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân vi sinh, hữu cơ trên cây lúa, lạc…

Hội Nông dân huyện còn thực hiện tốt công tác hỗ trợ cho nông dân về vốn vay xây dựng mô hình kinh tế, phát triển sản xuất; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để tín chấp cho nông dân vay vốn tạo việc làm, phát triển kinh tế. Hiện nay, dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 133 tỉ đồng, với 80 tổ cho 3.083 hộ vay. Hội Nông dân huyện ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT nhằm thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Hiện nay, số dư nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT qua tổ chức hội là 81,4 tỉ đồng qua 24 tổ với 1.320 hộ vay. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với nguồn vốn 15 tỉ đồng, cho 125 hộ vay. Bên cạnh đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội Nông dân huyện quản lý là 1,9 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn huy động từ hội viện và ngân sách huyện bố trí, nhằm hỗ trợ kịp thời cho hội viên phát triển kinh tế, hằng năm giải quyết cho trên 220 lượt hộ vay vốn.

Được sự giúp đỡ của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị đã cho vay trên địa bàn huyện thông qua 7 dự án với số tiền khoảng 3 tỉ đồng, cho 58 hộ vay. Cán bộ, hội viên nông dân ngày càng chủ động trong phát triển kinh tế, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, đưa vào thử nghiệm các loại cây, con mới nhằm tận dụng các tiềm năng, lợi thế sẵn có để tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình. Nông dân ngày càng vững tin vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và khẳng định vị thế của mình, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Qua triển khai phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu xây dựng được các mô hình hiệu quả như mô hình trồng hoa cao cấp của anh Trần Ngọc Nhân (Gio Châu); anh Nguyễn Đình Dũng và Trần Xuân Dũng (Gio Quang) với mô hình trang trại chăn nuôi; mô hình nuôi bò nhốt của anh Lê Mạnh Dũng (Gio An); nuôi ốc nhồi của chị Nguyễn Thị Hương (Gio Mỹ)… Về miền biển, điển hình như anh Võ Văn Hai (thị trấn Cửa Việt), anh Trương Định (Gio Việt) đầu tư phát triển tàu đánh bắt xa bờ…

Hiện nay, nông dân trong huyện đã xây dựng thành công thương hiệu cá, mực khô, nước mắm ở xã Gio Việt, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt; rau xà lách xoong ở Gio An; hoa ở Gio Châu; rau an toàn ở Trung Hải; dưa hấu ở Phong Bình; lúa hữu cơ Gio Mỹ, Gio Quang… Toàn huyện có 15 hộ sản xuất giỏi cấp trung ương, 60 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, 230 hộ sản xuất giỏi cấp huyện và 2.697 hộ sản xuất giỏi cấp cơ sở.

Trong nhiệm kỳ, bằng những giải pháp của các cấp hội đã giúp đỡ 240 hộ hội viên nông dân thoát nghèo; đầu tư hỗ trợ 52 mô hình các loại, trị giá trên 1 tỉ đồng đã phát huy hiệu quả tốt, giúp nông dân từng bước tiếp cận được với các kỹ thuật công nghệ mới, thích ứng với nền kinh tế thị trường, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Nhiều điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm giàu và đóng góp tích cực vào các phong trào, hoạt động ở địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều danh hiệu cao quý khác. Đây chính là sự biểu dương, động viên, khích lệ cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng quê hương Gio Linh phát triển nhanh, bền vững.

Nguyễn Hữu Chính

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gio Linh

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủCác danh mụcTài khoản
Tìm kiếm