Nông dân Gio Linh nỗ lực xây dựng quê hương

5 năm qua, Hội Nông dân huyện Gio Linh luôn thực hiện tốt công tác xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trở thành chỗ dựa tin cậy của nông dân; động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên nông dân tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Qua đó, góp phần cải thiện đời sống Nhân dân, tạo sự đổi thay cho quê hương, vai trò, vị thế của tổ chức hội nông dân tiếp tục được khẳng định và nâng cao.

Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Gio Linh không ngừng nâng cao chất lượng công tác cán bộ, hội viên; tăng cường chất lượng sinh hoạt các tổ chức hội, kiện toàn đội ngũ cán bộ; quan tâm đào tạo cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; chú trọng thực hiện tốt công tác phát triển hội viên…

Hiện nay, toàn huyện có 17 hội cơ sở với 97 chi hội, khoảng 10.900 hội viên nông dân. Phát huy vai trò là chỗ dựa tin cậy của giai cấp nông dân, Hội Nông dân huyện và cơ sở đã đồng hành với nông dân trong các chương trình, kế hoạch, xây dựng mục tiêu, mô hình kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Tập trung công tác tuyên truyền và đổi mới hình thức để nông dân nắm vững và hiểu sâu hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên nông dân…

Các cấp hội vận động, khuyến khích và hỗ trợ tích cực cho cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Hội Nông dân huyện tổ chức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy các phong trào, nhân rộng nhiều gương người tốt, việc tốt.

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hội nông dân các cấp trong huyện tổ chức tổng kết định kỳ theo giai đoạn để phát huy, nhân rộng mô hình, ký cam kết thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi hằng năm để tạo động lực phấn đấu cho hội viên.

Cuối năm, hội tiến hành rà soát, xét duyệt và đề nghị cấp giấy chứng nhận cho hộ đạt tiêu chuẩn các cấp, đồng thời khen thưởng và nhân rộng mô hình đối với các hộ làm ăn tiêu biểu, các hộ tạo được nhiều công ăn việc làm. 5 năm qua, đã tổ chức được 400 lớp tập huấn cho hơn 16.000 lượt hội viên tham gia. Các lớp tập huấn có nội dung sát với thực tiễn tình hình sản xuất của địa phương như chăm sóc và khai thác mủ cao su, chăm sóc cây tiêu, các lớp tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân vi sinh, hữu cơ trên cây lúa, lạc…

Các hộ nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, dám nghĩ dám làm, đưa vào thử nghiệm các loại cây, con mới, tận dụng, phát huy tiềm năng đất đai, mặt nước, đồng ruộng để tạo ra những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân trong huyện đã khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, vùng nguyên, vật liệu, các mô hình chăn nuôi tập trung; giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đến nay, có 17 hộ sản xuất giỏi cấp trung ương, 118 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, 317 hộ sản xuất giỏi cấp huyện và 2.518 hộ sản xuất giỏi cấp cơ sở. Tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Hiện nay tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện là 6,5%.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hội nông dân các cấp đã triển khai và vận động nông dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tiếp tục hiến cây, hiến đất, hiến công trình, góp công, góp tiền để xây dựng, mở rộng đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang vườn tược; xây dựng gia đình văn hóa.

Tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ nông dân là lực lượng chính, đi đầu, nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Hội nông dân cơ sở chủ động trong việc nhận các công trình, phần việc cụ thể như nhận thu gom rác thải, nhận chăm sóc các con đường tự quản ở các thôn, xóm, xây dựng nông thôn kiểu mẫu, các công trình thắp sáng đường quê… Qua đó, góp phần vào kết quả chung của toàn huyện, với 12/15 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

Hội Nông dân huyện cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Các cấp hội đã tham gia tích cực vào công tác hòa giải ở cơ sở, ổn định tình hình, vận động thực hiện giải phóng mặt bằng, động viên các hội viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động của hội đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gio Linh Nguyễn Hữu Chính cho biết, nhiệm kỳ qua, công tác hội và phong trào nông dân thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Vai trò và vị trí của hội từ huyện đến cơ sở được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao, hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng. Nội dung phương thức sinh hoạt của hội ngày càng được đổi mới, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các phong trào hoạt động của hội đã từng bước đi vào chiều sâu.

Công tác hỗ trợ cho nông dân ngày càng thực hiện tích cực, có hiệu quả hơn. Cán bộ hội viên tăng cường đoàn kết tương thân, tương ái giúp nhau trong công tác xoá đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị trong các địa bàn dân cư. Hội đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thể hiện vai trò chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhiệm kỳ mới 2023-2028, các cấp hội và cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng công tác hội và phong trào nông dân; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của giai cấp nông dân; có nhiều đóng góp tích cực vào nâng cao đời sống nông dân về mọi mặt, góp phần xây dựng quê hương Gio Linh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hoài An (Báo Quảng Trị)

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủCác danh mụcTài khoản
Tìm kiếm