Giúp thanh niên giảm nghèo bền vững

Không cam phận nghèo, thời gian qua, nhiều gia đình đoàn viên, thanh niên ở huyện Gio Linh đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để làm giàu cho mình, cho quê hương. Sự thay đổi tích cực ấy khởi nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nỗ lực tiếp sức của các cấp bộ đoàn.

Cũng như nhiều hộ dân ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh, vợ chồng anh Hồ Văn Hoạch kết hôn với đôi bàn tay trắng. Cuộc sống càng khó khăn khi các con của anh chị chào đời. Thấy mình có sức khỏe, chăm chỉ lao động nhưng vẫn phải vật lộn với nghèo khó, đôi khi anh Hoạch và vợ cảm thấy “lực bất tòng tâm”.

Trong bối cảnh ấy, sự tiếp sức của các cấp bộ đoàn như một làn gió mát lành thổi vào cuộc sống gia đình anh chị. Mới đây, vợ chồng anh Hoạch là 1 trong 5 hộ dân ở thôn Trường Thành được cán bộ đoàn hỗ trợ mô hình “Vườn cây sinh kế”. Anh Hoạch chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ đoàn mà gia đình tôi vơi bớt phần nào vất vả, có điều kiện phát triển kinh tế ”.

Nhắc đến câu chuyện của anh Hồ Văn Hoạch, Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân không giấu hết niềm vui. Theo anh Quân, hiện nay, toàn huyện có khoảng 3.500 đoàn viên, thanh niên. So với trước đây, đời sống của gia đình đoàn viên, thanh niên đã có sự đổi thay tích cực.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hiện tại, một bộ phận đoàn viên, thanh niên và người thân vẫn đang đối diện với sự nghèo khó, lạc hậu. Phần lớn họ sinh ra, lớn lên ở vùng khó. Một số người không may bị khuyết tật, thường xuyên đau ốm… Vì thế, việc tiếp sức đoàn viên, thanh niên yếu thế vươn lên thoát nghèo bền vững được các cấp bộ đoàn trên địa bàn đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ của mình.

Anh Nguyễn Hồng Quân cho biết thêm, thời gian qua, Huyện đoàn Gio Linh đã phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan và tổ chức, cá nhân hảo tâm triển khai nhiều giải pháp giúp đoàn viên, thanh niên giảm nghèo bền vững. Trong đó, giải pháp tiên quyết là giúp các bạn trẻ thoát nghèo về nhận thức.

Hằng năm, Huyện đoàn Gio Linh phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện và các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đoàn viên, thanh niên về công tác giảm nghèo bền vững. Qua mỗi lớp tập huấn, ngày có càng nhiều bạn trẻ không cam phận nghèo, ai cũng nêu cao quyết tâm làm giàu cho mình, cho quê hương, làm giàu để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Không dừng lại ở thay đổi nhận thức, thời gian qua, Huyện đoàn Gio Linh còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để tiếp sức đoàn viên, thanh niên giảm nghèo bền vững. Với phương châm “Cho cần câu hơn xâu cá”, Huyện đoàn đã đưa ra ý tưởng, xây dựng đa dạng các mô hình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hoạt động tặng cây, con giống thông qua mô hình: “Vườn cây sinh kế”, “Sinh kế khởi nghiệp”… đã giúp rất nhiều đoàn viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Để nhân lên những tín hiệu đáng mừng, Huyện đoàn Gio Linh còn tích cực vào cuộc để tìm đầu ra cho các sản phẩm của thanh niên. Những mô hình thành công được cán bộ đoàn chọn lựa, kết nối với mạng lưới thanh niên khởi nghiệp Quảng Trị.

Hiểu rõ “điểm khó” của đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn Gio Linh đã trở thành nhịp cầu để giúp các bạn trẻ có đồng vốn lãi suất thấp. Phát huy vai trò, vị trí của mình, Huyện đoàn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các tổ chức, đơn vị đưa vốn về với thanh niên.

Theo ghi nhận, hiện nay, toàn huyện Gio Linh có khoảng 120 mô hình thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Phần lớn các mô hình này đều vươn lên từ những đồng vốn vay qua kênh thanh niên. Đây cũng chính là minh chứng cụ thể, động lực để các thanh niên vùng khó trên địa bàn tự tin hơn khi tiếp cận nguồn vốn vay.

Trên hành trình giúp đoàn viên, thanh niên giảm nghèo bền vững, các cán bộ đoàn huyện Gio Linh hiểu rằng, không phải bạn trẻ nào cũng gặp khó khăn giống nhau. Vì thế, ngoài những sự tiếp sức thiết thực kể trên, cán bộ đoàn luôn tích cực rà soát, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, họ phân loại, sớm tìm ra cách hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh, thời điểm… Các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thường xuyên triển khai để đoàn viên, thanh niên có thêm động lực.

Anh Hồ Văn Chúc, trú tại xã Linh Trường chia sẻ: “Ba mẹ tôi đã già nhưng vẫn vất vả lo cho 3 người con. Vừa rồi, đàn gà của gia đình chết do dịch bệnh. Cả nhà mình lo lắm. Nghe tin, cán bộ đoàn đã đến thăm, hỗ trợ gà giống cho gia đình. Không những thế, các cán bộ đoàn còn hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ đàn gà”.

Trò chuyện với phóng viên, Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân chia sẻ những tín hiệu vui. Nhờ được tiếp sức, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã vươn lên thoát nghèo. Một số bạn trẻ tình nguyện xin ra khỏi hộ nghèo khi cuộc sống vơi bớt vất vả. Kinh tế ổn định, nhiều đoàn viên, thanh niên một thời khó khăn tình nguyện san sẻ, giúp đỡ những hộ nghèo, cận nghèo khác.

Cũng theo anh Quân, ngoài phát huy tinh thần thanh niên giúp nhau giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn tích cực hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác như: người neo đơn, trẻ em khuyết tật, thương bệnh binh, bệnh nhân nghèo… “Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần: “Chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đó chính là tâm huyết, trách nhiệm của những người trẻ trên quê hương Gio Linh”, anh Quân khẳng định.

Quang Đăng (Báo Quảng Trị)

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủCác danh mụcTài khoản
Tìm kiếm